Bỏ túi những kinh nghiệm đi du lịch Đà Lạt cho người đến lần đầu

0
65
Rate this post

Nếu như ở phía Bắc có Sapa, thì ở phía Nam có Đà Lạt. Thành phố mộng mơ, tuyệt đẹp nằm trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu mát mẻ quanh năm, phong cảnh tự nhiên đẹp và phong phú. Kết hợp với những đầu tư phát triển, những nét văn hóa đặc trưng. Đà Lạt trở thành một trong những thành phố thu hút khách du lịch nhiều nhất ở nước ta.

Một Paris thu nhỏ là điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra khi đến đây. Với nhiều lối kiến trúc cổ kính, đậm chất phương Tây. Nghe thật hấp dẫn phải không nào? Nếu bạn có ý định đến Đà Lạt lần đầu. Hãy để TRAVELZ giúp bạn bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt cần thiết nhé. Chắc chắn nó sẽ vô cùng hữu ích cho bạn đấy.

11. Nên chuẩn bị gì trước khi đi Đà Lạt?

Chuẩn bị đồ đạc trước 1 chuyến đi là điều không bao giờ thừa thãi. Bạn nên có những chuẩn bị kỹ lưỡng, đó là tiền đề để bạn có 1 kỳ nghỉ du lịch hoàn hảo. Hãy tham khảo xem mình cần phải làm gì trước khi đi nhé.

a. Mang quần áo ấm

Mặc dù có vị trí ở phía Nam, nơi mà khí hậu quanh năm hay khô nóng và mưa nhiều. Nhưng Đà Lạt lại vô cùng đặc biệt khi mà khí hậu quanh năm hầu như là mát mẻ, se lạnh. Chính vì thế việc hành lý của bạn có một vài chiếc áo khoác là điều cần thiết, khăn len và mũ ấm nếu có thì bạn cũng nên mang theo nhé.

b. Các đồ dùng cá nhân

Đó luôn là những thứ vô cùng cần thiết cho mỗi chuyến đi. Đặc biệt là ở các bạn nữ, những đồ trang điểm thường rất nhiều và đa dạng. Nên chuẩn bị đầy đủ đi nhé, tránh việc lên đến Đà Lạt mà quên thì thật không trọn vẹn chút nào.

c. Tiền mặt, giấy tờ cá nhân.

Lên Đà Lạt hầu như gặp cái gì cũng muốn mua. Đó là nhận xét của nhiều người khi đến đây du lịch. Vì thế bạn nên chuẩn bi một số tiền dồi dào chút để mua sắn thả ga nhé. Đừng quên mang theo các loại giấy tờ tùy thân. Sẽ phải sử dụng nhiều trong chuyến đi đấy.

22. Đi Đà Lạt vào những thời gian nào là đẹp nhất?

Với một thành phố thiên đường, mộng mơ như thế thì chắc chắn Đà Lạt mùa nào cũng đẹp. Nhưng có lẻ để 1 thành phố tạo điểm nhấn với những thứ khác thì nó phải có gì đó nổi bật. Người ta gọi Đà Lạt là thành phố ngàn hoa. Chính vì thế, hãy đến đây vào những mùa hoa nở thì bạn sẽ cảm nhận được mảnh đất này đẹp đến nhường nào.

a. Mùa hoa mai anh đào.

Thời gian hoa nở diễn ra vào khoản tháng 1 đến tháng 2. Đây là loài hoa đặc trưng cho mùa xuân ở thành phố này. Nhưng trong vài năm trở lại đây, do thời tiết hay thay đổi nên hoa mai anh đào hay nở thất thường. Hãy cập nhật thông tin nhanh nhất trước khi có ý định đến Đà Lạt nhé.

b. Mùa phượng tím.

Hoa phượng tím nở vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 4. Khi đến Đà Lạt vào thời gian này bạn sẽ hiểu tại sao nó lại có tên gọi là thành phố ngàn hoa. Các nhành hoa phượng tím trên các tuyến phố thời điểm này cũng bắt đầu khoe sắc trổ bông lung linh đón nắng gió trong hương xuân nhẹ nhàng.

c. Mùa hoa dã quỳ.

Diễn ra trong khoảng 3 tháng cuối năm. Thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, khi bạn đến xứ Đà Lạt mộng mơ một màu vàng của hoa dã quỳ hiện ra trước mắt bạn. Còn những bông mimosa mỏng manh e ấp trải dọc theo các triển đồi giống như bức tranh vẽ. Và còn rất nhiều các loài hoa rực rỡ khác như cánh đồng cải trắng, vườn hoa hướng dương, vườn hồng nhung, cánh đồng cỏ lau… Mỗi một mùa là Đà Lạt hiện lên với hương sắc riêng luôn cuốn hút du khách.

33. Đi đến Đà Lạt bằng những phương tiện gì?

Để đến được thành phố Đà Lạt, sẽ không thiếu các cách thức cho bạn lựa chọn. Cái quan trọng là bạn nên tham khảo xem hình thức đi nào là phù hợp và thuận lợi cho chuyến hành trình của mình nhất. Như thế sẽ làm chuyến đi của bạn trọn vẹn tuyệt vời.

a. Đi bằng xe máy.

Nếu bạn đang ở Sài Gòn, có thể lựa chọn cung đường: Sài Gòn – ngã tư Dầu Giây (Đồng Nai) – QL 20 – Đà Lạt ( khoảng 300 km ). Còn bạn ở Hà Nội thì có thể bay đến sân bay Cam Ranh, trở về Nha Trang rồi thuê xe máy. Bạn có thể chạy theo tuyến: Nha Trang – Khánh Vĩnh – Đà Lạt. Cung đường này sẽ đi qua đèo Khánh Lê (đèo Omega), một trong những cung đường rất đẹp nối cao nguyên Đà Lạt và thành phố biển Nha Trang.

b. Đi bằng Open Bus

Từ Sài Gòn lên Đà Lạt có rất nhiều các hãng xe bus chất lượng. Có thể kể đến như là: Phương Trang, Kim Travel, Hạnh Cafe, Sinh Tourist,… với giá vé dao động từ 110.000 đến 130.000VNĐ/người/chuyến. Vừa tiện lợi, đơn giản mà không mất nhiều công sức.

c. Đi bằng Xe khách

Từ Hà Nội, Đà Nẵng và cả Vũng Tàu, TP.HCM đều có các hãng xe khách phục vụ nhu cầu đi lại. Nếu ở Sài Gòn, xe khách Sinh Café, Thành Bưởi hay Mai Linh, Phương Trang là sự lựa chọn uy tín. Với giá vé là 200.000VNĐ/vé thường/chuyến và 240.000VNĐ/vé giường nằm/chuyến.

Ở Vũng Tàu thì có xe khách Thảo Hồng. Nếu ở Đà Nẵng thì có xe Phương Trang. Giá vé vào khoảng 180.000đ – 210.000đ, mất khoảng 7 tiếng để đến nơi. Nếu bạn ở Hà Nội thì hãng xe Tài Thắng đang phục vụ tuyến đường này, tuy nhiên sẽ mất gần 30 giờ đồng hồ để tới được Đà Lạt.

d. Đi bằng Tàu hỏa.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt được xây dựng từ năm 1903 đến năm 1928, tới năm 1932 bắt đầu khai thác vận tải toàn tuyến. So với các tuyến đường sắt khác ở Việt Nam, tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt độc đáo nhờ sử dụng hệ thống đường sắt răng cưa, gồm ba đoạn từ Sông Pha lên tới Đà Lạt, tổng cộng gần 16 km. Điểm cuối của tuyến đường sắt này là nhà ga Đà Lạt, xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938, một công trình kiến trúc độc đáo do hai kiến trúc sư người Pháp Révéron và Moncet thiết kế.

e. Đi máy bay.

Ở Đà Lạt hiện nay có sân bay quốc tế Liên Khương cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía nam, nằm cạnh quốc lộ 20, thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Vinh , Hải Phòng đều có chuyến bay thẳng đến sân bay Liên Khương của Đà Lạt của Vietnam Airline và Vietjetair. Giá vé thường dao động từ 850.000VNĐ đến 2.000.000VNĐ .

44. Nên ở đâu khi đến du lịch ở Đà Lạt?

Một thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Lạt thì chắc chắn nhu cầu về dịch vụ nghỉ dưỡng luôn rất cao. Hiện nay ở đây có đến hàng nghìn địa điểm khách sạn, resort cao cấp, nhà nghỉ bình dân hay homestay xinh xắn. Tùy vào mức giá tiền của bạn mà nên lựa chọn 1 địa điểm nghỉ ngơi phù hợp nhé.

Một số địa chỉ nổi tiếng được nhiều người đánh giá cao, có thể kể đến như là:

– Làng Bình An Đà Lạt: Đây là khu resort tiêu chuẩn 5 sao, hiện đại. Là sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc cổ điển Pháp và nét kết trúc truyền thống của Việt Nam.  Có vị trí nằm ở tiểu khu 162 khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, thuộc quận 4, thành phố Đà Lạt.

– Khách sạn Tulip Xanh Dalat (Tulip Xanh Dalat hotel): Tuy là khách sạn bình dân giá rẻ với giá chỉ từ 102.000 đồng nhưng nhận được nhiều đánh giá tốt từ khách lưu trú với tổng 4.5/5 điểm. Có vị trí tại số 80 – 81 đường Hải Thượng, Đà Lạt.

– Các homestay, hostel đẹp: Bạn có thể lựa chọn nghỉ tại phòng dorm giá rẻ chi phí 100.000 đồng – 150.000 đồng/đêm. Hiện nay, ở Đà Lạt có đến hàng trăm các homestay, hostel đẹp khác nhau. Có thể kể đến một số địa điểm nổi tiếng như là:  The Muse hostel,  Yolo Hostel, Muse madness House….

55. Một số địa điểm vui chơi, thăm quan ở Đà Lạt?

Đà Lạt mộng mơ không chỉ bởi thời tiết, khi hậu mát mẻ hay những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu. Nơi đây còn sở hữu rất nhiều những địa điểm du lịch tuyệt vời. Thiên nhiên đã mang lại cho Đà Lạt những không gian từ hùng vĩ đến nhẹ nhàng êm ái. Nhắc đến thành phố này thì người ta phải nhắc đến một số điều sau:

a. Những ngọn thác hùng vĩ.

Có lẽ đến Đà Lạt mà không đi tham quan chiêm ngưỡng những cụm thác này thì quả thật là thiếu sót. Những ngon thác ở đây chảy theo nhiều tầng khác nhau, từ trên các dãy núi hùng vĩ. Trông giống như dải lụa trắng nằm trọn giữa những cánh rừng thông ngút ngàn vậy.

Có thể kể đến tên 1 số thác nước hùng vĩ ở Đà Lạt như là: Thác Pongour, Thác Prenn, Thác Dambri, Thác Datanla, Thác Cam ly, Thác Voi…. Hãy nhớ những cái tên này và khám phá chúng khi đến Đà Lạt nhé.

b. Những hồ nước xanh ngát, hữu tình

Ngoài thác nước hùng vĩ thì những hồ nước xanh ngút mắt cũng chính là biểu tượng của Đà Lạt. Kết hợp với khung cảnh thiên nhiên hài hòa, xanh mát. Mỗi ngày, những nơi này đều thu hút rất nhiều người đến nghỉ ngơi, ngắm cảnh, đi xe đạp hoặc đạp vịt quanh hồ.

Một số hồ nổi tiếng ở Đà Lạt như là: Hồ Xuân Hương, Hồ Đa Nhim, hồ Than Thở, hồ Tuyền Lâm, hồ Suối Vàng… Nếu đã đến Đà Lạt, hãy đến những địa danh này. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vời và thoải mái khi ngắm nhìn chúng đấy.

c. Những thắng cảnh tự nhiên đẹp lung linh

Đây là những địa điểm vừa được tạo hóa ban cho không gian đẹp, vừa nhờ một phần bàn tay con người tạo thành. Nó sẽ rất hợp để bạn check in, thăm quan, tạo nên những bức ảnh kỷ niệm đẹp. Những nơi ấy góp phần tạo nên một Đà Lạt mộng mơ như bây giờ.

Hãy ghé thăm những nơi như: Ga xe lửa Đà Lạt, Vườn hoa Đà Lạt, Thung lũng tình yêu, Làng Cù Lần, Núi Langbiang ,Đồi Mộng Mơ, Ma Rừng Lữ Quán,…. Có nhiều cái tên nghe rất kỳ lạ, nhưng đi đến với nó những trải nghiệm tuyệt vời sẽ chờ đón bạn.

d. Những địa điểm lịch sử, tâm linh.

Có lẽ những cái tên như Dinh Bảo Đại, Biệt Điện Trần Lệ Xuân, Thiền viện Trúc Lâm, Nhà Thờ Chính Tòa… mà không một ai khi đến Đà Lạt không biết. Đó là những địa điểm đã gắn liền với lịch sự, đời sống tâm linh của con người nơi đây. Bạn hãy đến đây thăm quan, và lưu lại làm kỷ niệm cho riêng mình nhé.

66. Nên ăn gì khi đến Đà Lạt?

Tất nhiên, với một thành đẹp và nổi tiếng như Đà Lạt thì văn hóa ẩm thực cũng là một thứ không thể không nhắc đến. Ngoài cảnh vật níu giữ con người, thì có lẽ những món ăn đặc sản ở nơi đây cũng là 1 nhân tố quan trọng. Nó góp phần níu giữ tâm hồn của bất kỳ du khách nào khi đến với xứ Đà Lạt mộng mơ này.

a. Bánh căn Đà Lạt

Một không gian ấm cúng với chiếc lò than to, có nhiều khuôn tròn trên bề mặt, lò luôn nghi ngút khói thơm lừng, khiến ai đi ngang cũng muốn nán lại. Giống bánh tráng nướng mỡ hành tôm khô, khoai lang nướng hay những gánh bắp nướng bốc khói thơm lừng nơi góc phố, bánh căn cũng khiến ai đã từng đến Đà Lạt phải một lần đi tìm, để đem về chút kỷ niệm.

b. Canh hoa atiso hầm giò heo

Loài hoa đặc trưng của Đà Lạt – hoa Atiso.  Và khi nhắc đến những món ăn được chế biến từ loại hoa này, thì chắc chắn ” canh hoa Atiso hầm giò heo” là một món ăn không thể thiếu. Vị ngọt của giò heo quyện với vị thanh mát của bông Atiso cho ra đời món canh không chỉ ngon miệng mà còn vô cùng bổ dưỡng. Cách thưởng thức món ăn này cũng “có một không hai”. Hoa Atiso sau khi được hầm nhừ múc vào chén, dùng tay gỡ từng lớp cánh, hết lớp này đến lớp khác, nhai từ từ và thật kỹ mới thụ hết vị thanh ngọt.

c. Cơm tấm Đà Lạt

Món cơm tấm trước kia được ví như “cơm nhà nghèo”, nhưng với đôi bàn tay khéo léo của những đầu bếp tài hoa, cơm tấm đã trở thành một đặc sản của người dân Đà Lạt. Ở đây có nhiều quán cơm tấm nhưng ngon và nổi tiếng nhất phải kể đến là cơm tấm MEI. Địa điểm ăn uống này để lại ấn tượng với các bạn khi tới du lịch Đà Lạt bởi lò nướng lớn với ống khói cao và mùi sườn nướng thơm lừng. Những miếng sườn ở đây đều được lựa chọn rất cẩn thận và ướp những gia vị, mang đậm chất cơm tấm Đà Lạt.

d. Bánh tráng nướng.

Buổi tối, món bánh tráng không khó tìm. Bạn sẽ gặp các gánh hàng rong vòng quanh hồ Xuân Hương, hoặc trong khu chợ đêm Đà Lạt. Thành phần chính tạo nên món ăn là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Khi ăn, chỉ cần cho lên một ít tương ớt, gấp tròn lại là thực khách đã có thể thưởng thức món ăn gây thương nhớ cho bao người.

e. Bánh canh.

Đà Lạt có rất nhiều quán bánh canh. Nhưng nổi tiếng đến mức trở thành mặc định “chưa ăn bánh canh tại quán thì coi như chưa tới Đà Lạt” là quán Xuân An trên đường Nhà Chung. Bánh canh ngon bởi sợi bánh canh được làm thủ công, dai và mềm, chả cá giòn và mịn, nước dùng đậm đà.

f. Lẩu gà Lá É

Một nồi lẩu gà lá é có khoảng có nửa con gà chặt miếng, 1 đĩa bún sợi to, 1 đĩa nấm sò, ít măng củ thái quân cờ và dĩ nhiên không thể thiếu 1 đĩa rau lá é. Nước dùng lẩu ở đây có vị thơm, cay nồng của ớt, rất hợp với không khí lạnh đặc trưng của Đà Lạt. Nói đến lẩu gà lá é, phải nhắc đến quán Tao Ngộ ở đầu đường 3/4 (cách Hồ Xuân Hương khoảng 2km).

g. Lẩu bò Ba Toa

Một nồi lẩu Ba Toa thơm ngát mùi bò vùng núi. Ngoài rất nhiều thịt bò, nồi lẩu bò ở đây còn có mì trứng và rau xanh (ở Đà Lạt món nào có rau thì đĩa rau cũng tươi xanh chất lượng). Nước lẩu ngon ngọt thơm, ăn đến đây biết ngay đến đấy. Ba Toa là tên một khu ở Đà Lạt (cách chợ Đà Lạt khoảng hơn 1km). Khu này có rất nhiều những quán lâu nhưng tiêu biểu nhất là A Ba Toa, Thanh Tâm. Ngoài ra lẩu bò Ba Toa quán Gỗ ở đường Hoàng Diệu cũng rất đáng để ghé.

h. Nem nướng Đà Lạt

Thông thường, nghe đến nem, người ta nghĩ đến thịt chua, nhưng, với nem Đà Lạt thì không. Nem nướng Đà Lạt được làm từ loại thịt heo chọn lọc kỹ, xay nhuyễn, nêm nếm gia vị cùng hành tỏi, buộc người làm phải đi qua một công đoạn là quết bằng tay để tạo độ dai cho món ăn.

Khi đã đạt được đến độ dai như mong muốn, thực phẩm này được ve tròn dài trên đũa gỗ tiện cho việc nướng và nhất định sẽ phải nướng ở bếp than. Mùi thịt ướp, thơm nồng gia vị, quyện vào cùng mùi khói than nóng tạo nên một hương vị hấp dẫn đến lạ lùng. Có hai thứ đi cùng món nem đặc biệt này không thể thiếu, cũng là những thứ tạo nên sự khác biệt cho nem nướng Đà Lạt với những nơi khác. Đấy là củ quả ngâm chua và nước chấm.

7Đà Lạt – Thành phố mộng mơ, đầy quyến rũ.

Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ, khí hậu mát mẻ dễ chịu, những văn hóa ẩm thực hấp dẫn… Tất cả những yếu tố ấy tạo nên một Đà Lạt đầy mộng mơ, hút hồn như bây giờ. Nếu có ý định đến với Đà Lạt, hãy tham khảo những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt mà mình vừa giới thiệu. Để có thể khám phá hết những nét quyến rũ của mảnh đất này. Hãy tiếp tục theo dõi những review khác về thành phốthiên đường này của TravelZ nhé.

Trả lời

Vui lòng nhập bình luận
Vui lòng nhập tên của bạn.